ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม

ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม

นอกจากใบหน้าที่สวยงาม แต่งแต้มให้เปล่งปลั่งสมวัย คงไม่มีผู้ใดปฏิเสธว่าเส้นผมก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างบุคลิกให้เรามีความมั่นใจที่จะพบปะผู้คน คนที่มีปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้านจึงพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้เส้นผมกลับมามีสุขภาพดีดังเดิมเพื่อเรียกความมั่นใจกลับมา ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมโดยส่วนใหญ่จะเน้นแก้ไขปัญหาผมร่วง ผมบาง

ก่อนอื่นเราควรทราบว่าธรรมชาติและวงจรชีวิตของเส้นผมเป็นอย่างไร

เส้นผมมีด้วยกัน 3 ระยะ ได้แก่ Anagen, Catagen, Telogen ระยะ Anagen คือ ระยะที่เส้นผมมีการเจริญเติบโตโดยการงอกยาวขึ้นเรื่อยๆ เฉลี่ยประมาณ 2-6 ปี จากนั้นจะเข้าสู่ระยะ Catagen คือ ระยะที่เส้นผมหยุดเจริญ และเข้าสู่ระยะ Telogen ซึ่งเป็นระยะที่เส้นผมเตรียมหลุดร่วงโดยใช้เวลาประมาณ 4-6 เดือน รากผมจึงแยกตัวจากกระเปาะรากผมแล้วหลุดร่วงไปในที่สุด ผมที่ร่วงเกินวันละ 90 เส้นโดยประมาณจัดว่าผิดปกติ

สาเหตุหลักที่ทำให้ผมร่วงหรือบาง มี 3 สาเหตุหลักด้วยกัน คือ1

  1. ฮอร์โมน DHT (Dihydrotestosterone) เนื่องจากพันธุกรรมทำให้มีฮอร์โมนชนิดที่มากที่เส้นผม ส่งผลให้วงจรชีวิตของเส้นผมสั้นลง ทำให้กระเปาะผมเล็กลงจนในที่สุดทำให้ผมร่วง
  2. เลือดมีการไหลเวียนไปที่รากผมไม่ทั่วถึงทำให้รากผมอ่อนแอและหลุดร่วงในที่สุด รากผมจะขาดสารอาหารและออกซิเจนเนื่องจากขาดเลือดไปเลี้ยงทำให้เส้นผมหยุดการเจริญเร็วกว่าปกติ รากผมเริ่มฝ่อลงและตายในที่สุด เส้นผมจะมีการหลุดร่วงพร้อมๆกัน และผมเส้นใหม่ก็ไม่สามารถงอกขึ้นมาแทนได้ ทำให้เกิดผมบาง ศีรษะล้านได้ ความเครียดก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เส้นเลือดหดตัวและเลือดไปเลี้ยงรากผมลดลง
  3. สารยึดเหนี่ยวระหว่างรากผมและหนังศีรษะถูกทำลายทำให้เส้นผมหลุดร่วงง่าย รากผมจะยึดกับหนังศีรษะโดยมีสารยึดเหนี่ยวที่เรียกว่า Epithelium Sheath ยึดไว้ โดยสารยึดเหนี่ยวนี้ประกอบไปด้วย Laminin 5 และ Collagen IV เป็นหลัก ถ้าไม่แข็งแรงเส้นผมก็จะหลุดร่วงง่ายจนผมบางได้

การรักษาอาการผมร่วง ผมบางนั้นจำเป็นที่จะต้องรักษาที่ต้นเหตุทั้ง 3 สาเหตุเพื่อให้เส้นผมที่สร้างขึ้นใหม่นั้นแข็งแรงและไม่หลุดร่วงง่าย

1ข้อมูลจากบริษัท Nutramedica จำกัด